0 - 120,000 đ        

So Sánh VPS Và Hosting Truyền Thống - Lựa Chọn Nào Tốt Hơn?

Giữa VPS và hosting truyền thống nên chọn cái nào? Bài viết này của HostingViet sẽ giúp bạn có cái nhìn thật chi tiết về 2 dịch vụ này để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.

Khái Niệm VPS và Hosting

VPS (Virtual Private Server)

VPS (hay máy chủ ảo riêng) hoạt động dựa trên công nghệ ảo hóa. Một máy chủ vật lý sẽ được chia thành nhiều máy chủ ảo (VPS) riêng biệt. Mỗi VPS sẽ có tài nguyên riêng (RAM, CPU, ổ cứng) và hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, giống như 1 máy chủ vật lý độc lập. 

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê VPS tại: Thuê VPS Giá rẻ với 75k! Hiệu suất nhanh, chất lượng ổn định

Hosting Truyền Thống (Shared Hosting)

Hosting truyền thống hay còn gọi là shared hosting, đây là một hình thức chia sẻ tài nguyên của một máy chủ vật lý cho nhiều các website khác nhau.

So Sánh Giữa VPS Và Hosting Truyền Thống

1. Hiệu Suất Và Tài Nguyên

VPS

Với tài nguyên riêng biệt, VPS đảm bảo cho website của bạn có hiệu suất ổn định. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc website của bạn bị chậm, hay lag do bị các website khác ở trên cùng máy chủ chiếm dụng tài nguyên.

Ví dụ: Trong quá trình làm việc, tôi đã từng gặp một trường hợp mà một website thương mại điện tử đã bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do lưu trữ trên hosting truyền thống. Nguyên nhân là do website này đã bị ảnh hưởng bởi website khác lưu trữ trên cùng máy chủ, dẫn tới tình trạng website tải chậm, làm khách hàng cảm thấy khó chịu và bỏ đi. Sau khi chuyển sang lưu trữ website trên VPS, hiệu suất của website đã được cải thiện vô cùng đáng kể, doanh thu cũng đã tăng trở lại.

Hosting Truyền Thống

Ngược lại, hiệu suất của share hosting không được ổn định do phải chia sẻ tài nguyên với nhiều website khác. Nếu một website trên cùng máy chủ sử dụng quá nhiều tài nguyên, các website khác sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng website tải trang chậm, thậm chí là còn bị sập website.

2. Bảo Mật Và An Toàn

VPS

Khi lưu trữ trên VPS, website của bạn sẽ ở trong một môi trường biệt lập, giảm tải các nguy cơ bọn tấn công từ bên ngoài, bạn có toàn quyền để kiểm soát hệ thống từ cài đặt phần mềm bảo mật, tường lửa tới cấu hình hệ thống, đảm bảo các dữ liệu của bạn được an toàn tối đa.

Hosting Truyền Thống

Với Hosting truyền thống, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro về bảo mật cao hơn do phải chia sẻ tài nguyên với các website khác. Nếu một website ở trên cùng máy chủ bị tấn công, các website khác cũng sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng lây.

3. Khả Năng Tùy Chỉnh Và Quản Lý

VPS

Khi dùng VPS để lưu trữ website/ứng dụng của bạn, bạn có thể kiểm soát hệ thống một cách toàn vẹn, từ cài đặt hệ điều hành, cấu hình hệ thống với phần mềm. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn cài đặt các phần mềm hoặc các ứng dụng đặc biệt, điều mà shared hosting không hỗ trợ.

Hosting Truyền Thống

Khi lưu trữ website/ứng dụng trên hosting truyền thống, bạn chỉ có thể sử dụng các phần mềm và ứng dụng đã có sẵn trên gói hosting của bạn. Điều này sẽ gây khó khăn nếu bạn cần phải cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng đặc biệt.

4. Chi Phí

VPS

Thuê VPS mất chi phí cao hơn so với thuê hosting truyền thống do bạn được sở hữu tài nguyên riêng biệt. Tuy nhiên, với một hiệu suất ổn định, bảo mật cao và tùy chỉnh linh hoạt, VPS sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cho các website có lượng truy cập lớn, yêu cầu bảo mật cao hoặc phải cần cài đặt các phần mềm/ứng dụng đặc biệt.

Hosting Truyền Thống

Hosting truyền thống sẽ mất chi phí thấp hơn, phù hợp với các website có ngân sách bị hạn chế, lưu lượng truy cập không cao và không yêu cầu có bảo mật quá cao.

5. Khả Năng Mở Rộng

VPS

Bạn có thể nâng cấp tài nguyên cho VPS một cách dễ dàng (bao gồm CPU, RAM, ổ cứng), đáp ứng các nhu cầu trong quá trình website phát triển, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí do không cần chuyển sang server mới.

Hosting Truyền Thống

Việc nâng cấp tài nguyên cho hosting truyền thống thường sẽ phức tạp và tốn kém hơn so với VPS.

Nên chọn VPS hay hosting truyền thống?

Vậy chúng ta nên lựa chọn VPS hay hosting truyền thống? Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn.

Hãy chọn VPS nếu:

  • Website của bạn có một lưu lượng truy cập lớn.

  • Bạn cần có website hiệu suất ổn định.

  • Bạn cần độ bảo mật cao cho website.

  • Bạn cần cài đặt các phần mềm/ứng dụng đặc biệt.

  • Bạn có kiến thức kỹ thuật về server.

Hãy chọn Hosting truyền thống nếu:

  • Bạn có khoản đầu tư hạn chế cho Website.

  • Website của bạn có lượng truy cập thấp.

  • Bạn không yêu cầu có bảo mật quá cao.

  • Bạn ít kiến thức kỹ thuật về server.

Tóm lại, sẽ tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của bạn sẽ chọn loại phù hợp giữa VPS và hosting giá rẻ. Hy vọng bài viết trên đây của HostingViet đã giúp bạn hiểu rõ hơn về VPS và Hosting truyền thống, từ đó có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

>>> Xem thêm tin tức khác tại: Cách Bảo Mật VPS Để Tránh Các Cuộc Tấn Công Mạng
TIN TỨC KHÁC

Vui lòng đợi ...

Đặt mua sản phẩm

Xem nhanh sản phẩm